000 | 03559nam a22002297a 4500 | ||
---|---|---|---|
003 | NU | ||
005 | 20240813155914.0 | ||
008 | 240809b ph ||||| |||| 00| 0 eng d | ||
020 | _a978-621-427-147-4 | ||
040 |
_aNU FAIRVIEW _cNU FAIRVIEW |
||
050 | _aPL 6055 S26 2023 | ||
100 | _aSanchez, Remedios A. | ||
245 |
_aPagbasa at pagsususri sa iba't ibang teksto tungo sa pananaliksik _cRemedios AA. Sanchez |
||
260 |
_aIntramuros, Manila : _bUnlimited Books Library Services and Publishing Inc., _cc2023 |
||
300 | _axii, 253 pages : | ||
365 | _b365 | ||
504 | _aBibliograpiya, Peryodiko, Magasin, Tesis | ||
505 | _aYunit I : Batayang kalaman sa pagbasa -- Aralin 1 : Tekstong impormatibo -- Aralin 2 : Tekstong deskriptibo -- Aralin 3 : Tekstong naratibo -- Aralin 4 : Tekstong argumento -- Aralin 5 : Tekstong prosidyural -- Aralin 6 : Tekstong persweysib -- Yunit IIn: Aralin 1 : Ang Pananaliksik -- Aralin 2 : Mga Hakbang sa Pagsulat at pananaliksik -- Aralin 3 : Pagpili at paglilimita ng paksa -- Aralin 4 : Ang Interbyu at sarbey -- Aralin 5 : Pagbuo ng Konseptong papel -- Aralin 6 : Pansamantalag balanakas A | ||
520 | _aAng aklat na Pagbasa at Pagsusuri ng Iba’t Ibang Teksto Tungo sa Pananaliksik ay naglalayong malinang ang kasanayan at kaalaman sa panimulang pananaliksik ng mga mag-aaral na Senior High School batay sa bagong kurikulum ng K to 12 ng Kagawaran ng Edukasyon. Sinasanay ang mga mag-aaral na maging mapanuri tungkol sa iba-ibang usapin sa kanilang paligid, sarili, pamilya, kapaligiran, lipunan, kultura, at sa daigdig sa kabuuan. Sa pamamagitan ng simpleng dulog modyular na ginamit sa bawat aralin, inihahanda ang mga mag-aaral na maging lohikal at kritikal sa pagsusuri ng iba’t ibang anyo ng teksto na kanilang magiging batayan sa pagbuo ng isang makabuluhang pag-aaral. Nakabatay ito sa mga kasanayan sa pagkatutong itinatakda ng Kurikulum para sa K to 12 ng Kagawaran ng Edukasyon. Nagtataglay ng mga babasahin, mga gawain, mga pagtataya, at mga pagpapahalagang iniangkop sa kakayahan at interes ng mga mag-aaral upang higit namaging makabuluhan, napapanahon, kawili-wili, nakalilinang ng kritikal at mapanuring pag-iisip, at makapaghahanda sa mga mag-aaral sa mga pagsubok at realidad ng totoong buhay. Sa pamamagitan ng modelong Standards based Education, pinagyaman ng aklat ang mga batayang kompetensi na nakatakda sa gabay na curriculum ng Kagawaran ng Edukasyon. Ginamit din ang mga kategorya at disenyo ng kakayahan sa ika-21 siglo kabilang ang kolaboratibo at integratibong pagkatuto, pagkatutong nakabatay sa karanasan at integrasyon ng Information and Communications Technology (ICT). Sa pamamagitan ng mga babasahin at gawaing nakapaloob sa aklat, nakatanaw ang mga awtor sa pagluluwal ng mga mag aaral na may malalim na pag-unawa sa sariling pagkakakilanlan at pagmamalaki sa sariling wika at kulturang pinagmulan, na magagamit tungo sa mas mataas at nagpapatuloy na proseso ng pagkatuto sa iba’t ibang tatahaking disiplina. Topics: Yunit I Kaalaman at Kasanayan sa Pahnasa: Pagsusuri at Pagsulay ng Teksto Yunit II Iba’t ibang Uri ng Teksti : Pagbasa, Pagsusuri at Pagsulat Yunit II Mga Batayang Kaalamanan sa Pananaliksik Yunit IV Mga Kasanayan sa Pananaliksik | ||
650 | _a FILIPINO LANAGUAGE -- TEXTBOOKS. FILIPINO LANGUAGE -- STUDY AND TEACHING. FILIPINO LANGUAGE -- READERS. FILIPINO LANGUAGE-- RHETORIC-- STUDY AND TEACHING. | ||
942 |
_2lcc _cBK _n0 |
||
999 |
_c5023 _d5023 |